ĐĨA PHANH TRƯỚC LEXUS RX350/RX450
Bất kỳ phương tiện giao thông cơ giới nào cũng cần hệ thống phanh để có thể giảm tốc độ hoặc dừng lại khi cần thiết. Đây là hệ thống đảm bảo an toàn quan trọng nhất trên ô tô.
Hiện nay có hai loại phanh thường được sử dụng là phanh đĩa và phanh tang trống.
Đĩa phanh hay còn gọi là đĩa thắng sử dụng lực ép từ hệ thống thuỷ lực ép chặt hai miếng má phanh vào đĩa phanh, giúp xe giảm tốc độ hoặc dừng hẳn khi lái xe đạp phanh.
Về cơ bản thì hệ thống phanh đĩa ô tô gồm bốn bộ phận cơ bản sau:
Ngàm phanh/ Gông phanh (Caliper): giữ các má phanh và ép chúng tỳ lên mặt đĩa phanh để tạo lực phanh.
Đĩa phanh (Roto): Đĩa phanh được gắn trực tiếp lên cụm may-ơ bánh xe. Đĩa phanh được đục lỗ hoặc xẻ rãnh chứ không hề bằng phẳng, mục đích để tối ưu hóa khả năng tản nhiệt cho hệ thống.
Đĩa phanh thường được làm bằng vật liệu chịu lực rất tốt, những kim loại có độ bền cao, thường ít bị hư hỏng trong quá trình vận hành.
Nhưng sau một thời gian sử dụng, bề mặt đĩa phanh sẽ bị cào xước do má phanh đã quá mòn hoặc má phanh không đạt tiêu chuẩn.
Ngoài ra đĩa phanh cũng có thể gặp những vấn đề như bị cong, vênh, nứt vỡ nếu chịu tác động của 1 lực lớn như tai nạn xe cộ,
Má phanh (Brake pads): Hệ thống má phanh (bố thắng đĩa ô tô) là 1 khối thống nhất, gồm 2 cặp được lắp đặt đối xứng hai bên đĩa phanh.
Khi người điều khiển xe đạp phanh thì hai má phanh sẽ và kẹp chặt lấy đĩa phanh khiến xe giảm tốc độ.
Trên má phanh được xẻ rãnh có tác dụng thoát nhiệt, thoát bụi trong quá trình làm việc. Má phanh được chế tạo từ các vật liệu như gốm, hợp kim, kevlar, …
Piston: Phanh đĩa sử dụng piston để truyền lực cho má phanh. Dầu phanh đĩa thường là loại chuyên dụng. Khi có lực tác động, piston sẽ ép má phanh tỳ lên mặt đĩa và tác động trực tiếp giúp xe dừng lại.
Nguyên lý hoạt động của phanh đĩa ô tô
Khi đạp bàn đạp, phanh sẽ đẩy pittông bằng việc tăng áp suất dầu trong các đường ống dầu và xi lanh của bánh xe và tấm má phanh ép vào đĩa phanh, má phanh đĩa kẹp cả hai bên của rôto phanh đĩa.
Như vậy sẽ tạo nên lực ma sát làm cho đĩa phanh và moay ơ bánh xe giảm dần tốc độ quay hoặc hãm các lốp dừng lại theo như ý muốn của người điều khiển.
Khi người lái rời chân khỏi bàn đạp phanh thì áp suất trong hệ thống dầu phanh giảm nhanh. Nhờ sự biến dạng của vòng đệm kín dầu của piston sẽ làm cho piston và má phanh rời khỏi đĩa phanh.
Bước 2: Liên hệ qua Zalo hoặc gọi điện thoại trực tiếp để được hỗ trợ.
Bước 3: Điền các thông tin địa chỉ của bạn để giao hàng Trân trọng cảm ơn.
Sản phẩm chính
dannyvmt1977@gmail.com
dannyvmt1977@gmail.com